Hướng dẫn tập phục hồi chức năng khớp vai



#thoaihoa #khopvai #phuchoichucnang

Khớp vai gồm 3 xương tham gia: Chỏm xương cánh tay, xương bả vai và xương đòn. Các xương này kết hợp lại với nhau bằng các mô mềm như dây chằng, gân, cơ và bao khớp tạo thành một khối cho vai làm hoạt động. Khớp vai dễ bị chấn thương hoặc mắc một số bệnh lý như viêm đau, cứng khớp, dính khớp bả vai,…và người bệnh cần phải áp dụng các bài tập phục hồi chức năng khớp vai để giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Các bệnh lý khớp vai thường gặp như: Đau khớp vai, cứng khớp vai, chấn thương vùng vai, gãy xương, trật khớp, gãy xương đòn, trật khớp cùng đòn, viêm khớp vai, thoái hóa khớp, rách chóp xoay…

Mục tiêu áp dụng các bài tập phục hồi cơ vai cho bệnh nhân viêm quanh khớp vai nói riêng và bệnh lý khớp vai nói chung cho người bệnh bao gồm: Giảm đau, tăng sức mạnh cơ, tăng tầm vận động khớp, khắc phục các biến chứng teo cơ, cứng khớp, giúp người bệnh phục hồi được chức năng sinh hoạt, lao động, thể thao.

Các phương pháp và bài tập phục hồi khớp vai bao gồm:

Vật lý trị liệu: Chống viêm tại chỗ bằng Parafin, hồng ngoại, sóng ngắn, siêu âm để giảm đau, giãn cơ, chống viêm và giảm xơ dính. Điện phân dẫn thuốc để giảm đau, chống viêm (Novocain, Salicilat….) Điện xung để thư dãn cơ, giảm đau.

Vận động trị liệu: Kéo giãn bao khớp, di động khớp nhằm làm tăng tầm vận động khớp. Tập chủ động với các dụng cụ: Các bài tập phục hồi chức năng khớp vai với gậy, dây, thang tường, ròng rọc nhằm tăng tầm vận động khớp và tập mạnh các nhóm cơ vùng vai. Bài tập Codman đong đưa khớp vai: Bài tập phục hồi khớp vai này giúp bệnh nhân giảm đau buốt khớp vai rất tốt, đồng thời làm cải thiện tình trạng giới hạn tầm vận động khớp vai.

Hoạt động trị liệu: Hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các hoạt động sinh hoạt hằng ngày có sử dụng tay như mặc áo quần, tắm rửa, chải tóc,…

Một số bài tập phục hồi cơ vai mà người bệnh có thể áp dụng bao gồm:

Bài tập dao động cánh tay: Các cơ chính được tác động với động tác tập phục hồi chức năng khớp vai: Cơ deltoid, cơ dưới gai, cơ trên gai, cơ dưới vai.

Bài tập xoay trong với gậy: Cơ chính chịu tác động: Cơ dưới vai.

Bài tập xoay ngoài với gậy: Cơ tác động chính: Cơ trên gai, cơ tròn nhỏ.

Bài tập phục hồi khớp vai kéo căng tư thế nằm: Cơ chính chịu tác động: Cơ trên gai, cơ tròn nhỏ.

Bài tập chèo thuyền: Cơ chính chịu tác động: Cơ bậc thang giữa và dưới.

Bài tập xoay ngoài với tay gấp 90 độ: Cơ chính chịu tác động: Cơ trên gai, cơ tròn nhỏ.

Bài tập xoay trong với giải thun: Cơ chính chịu tác động: Cơ ngực lớn, cơ dưới gai.

Bài tập phục hồi cơ vai xoay ngoài với giải thun: Cơ chính chịu tác động: Cơ trên gai, cơ tròn nhỏ, cơ Deltoid phần trước.

Bài tập co khuỷu tay: Cơ chính chịu tác động: Cơ nhị đầu.

Bài tập duỗi khuỷu tay: Cơ chính chịu tác động: Cơ tam đầu.

Bài tập phục hồi chức năng khớp vai kéo căng cơ thang: Cơ chính chịu tác động: Cơ thang, cơ Deltoid, cơ trên gai.

Bài tập xương bả vai: Cơ chính chịu tác động: Cơ bậc thang giữa, cơ răng cưa.

Bài tập co, kéo khớp vai: Cơ chính chịu tác động: Cơ bậc thang giữa, cơ răng cưa.

Bài tập co duỗi vai: Cơ chịu tác động: Cơ thang giữa và dưới, cơ trên gai, cơ tròn nhỏ, cơ deltoid ngực.

Bài tập xoay trong và ngoài tư thế nằm: Cơ chính chịu tác động: Cơ deltoid trước, cơ ngực, cơ dưới vai.

Bài tập phục hồi khớp vai xoay ngoài vai tư thế nằm nghiêng: Cơ chính chịu tác động: Cơ trên gai, cơ tròn nhỏ, cơ deltoid phần sau.

Bài tập xoay trong vai tư thế nằm nghiêng: Cơ chính chịu tác động: Cơ dưới vai, cơ tròn lớn.

Khi có các triệu chứng đau, khó vận động khớp vai,… bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và có phương hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

Đăng ký Tư vấn sức khỏe từ xa tại

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại :

Liên hệ với Vinmec:
Fanpage:
Website:
Hệ thống bệnh viện:

————————
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup

source

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.